Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2016

Trước thềm Euro 2016: Cùng nhìn lại Euro 2000, nơi người Pháp lập nên lịch sử


Các cầu thủ Pháp nâng cao chiếc cúp vô địch

Tổng Quan

Vòng chung kết Euro lần đầu tiên được tổ chức ở hai đất nước là Bỉ và Hà Lan, diễn ra từ 10/06 đến 02/07/2000. Giải đấu lần này chứng kiến 49 đội bóng tham dự vào vòng bảng để chọn ra 14 đội bóng để tham dự vòng chung kết cùng với hai đội chủ nhà Bỉ và Hà Lan.

Vòng loại Euro 2000 bắt đầu từ năm 1998 và kết thúc vào năm 1999. Những đội bóng tham dự được chia thành chín bảng đấu với năm bảng đấu có năm đội và bốn bảng đấu với sáu đội bóng. Chín đội bóng đầu bảng cùng đội nhì có thành tích cao nhất được lọt thẳng vào vòng chung kết. Tám đội còn lại chia làm hai cặp đá lượt đi – lượt về chọn lấy bốn đội bóng cho vòng chung kết.

Chín đội đầu bảng bao gồm: Italy, Na Uy, Đức, Pháp, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Romania, Nam Tư và Czech. Bồ Đào Nha là đội nhì cao điểm nhất. Bốn đội bòng còn lại gồm Đan Mạch, Anh, Slovenia và Thổ Nhĩ Kỳ. Các đội tham dự vòng chung kết được chia vào bốn bảng đấu.
Bảng A
Bảng B
Bảng C
Bảng D
Bồ Đào Nha
Italy
Tây Ban Nha
Hà Lan
Romania
Thổ Nhĩ Kỳ
Nam Tư
Pháp
Anh
Bỉ
Na Uy
Đan Mạch
Đức
Thụy Điển
Slovenia
Czech

Diễn biến vòng đấu bảng
Tại bảng A, Bồ Đào Nha dễ dàng đứng đầu bảng với ba chiến thắng, Romania đứng thứ hai với 4 điểm sau một trận thắng, một trận thua và một trận hòa. Anh và Đức bị loại trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Tuyển Anh có một chiến thắng duy nhất trước Đức trong khi người Đức chỉ có một điểm duy nhất sau trận hòa với Romania.

Sérgio Conceição(Bồ Đào Nha) ghi một hattrick vào lưới đội đương kim vô địch Euro

Tại bảng B, Italy có một vòng đấu dễ thở với ba chiến thắng, Thổ Nhĩ Kỳ có tiến bộ rất nhiều so với 4 năm trước khi họ đứng ở vị trí thứ hai sau khi thắng Bỉ 2-0 và hòa Thụy Điển 0-0. Trong khi đó, Bỉ chỉ có 3 điểm sau khi thắng Thụy Điển, đội bóng chỉ có một điểm duy nhất.

Bảng C là một bảng đấu cân bằng hơn. Tại vòng đấu cuối, Tây Ban Nha có một cuộc lội ngược dòng ngoạn mục sau khi bị dẫn trước 2-3 sau 90 phút thi đấu chính thức để kết thúc trận đấu với tỉ số 4-3 đưa đội bóng này lên đầu bảng với 2 điểm nhiều hơn Na Uy và Nam Tư. Nam Tư và Na Uy có cùng 4 điểm nhưng chiến thắng 1-0 của Nam Tư trước Na Uy giúp Nam Tư có một vé đi tiếp. Slovenia chỉ có hai điểm sau hai trận hòa.

Tại bảng đấu cuối cùng, Hà Lan đứng đầu bảng với ba chiến thắng, trong đó có chiến thắng 3-2 trước đội tuyển Pháp. Pháp thắng hai trận đấu còn lại của mình để loại Czech và Đan Mạch khỏi giải đấu.

Tám đội bóng tiến vào vòng loại của Euro 2000 bao gồm Tây Ban Nha, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha, Italy, Romania, Hà Lan và Nam Tư.

Diễn biến vòng đấu loại trực tiếp

Trận tứ kết đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ ở một vòng chung kết Euro kết thúc bằng một trận thua 0-2 trước Bồ Đào Nha sau cú đúp của Nuno Gomes. Italy sau đó cũng đánh bại Romania với cùng tỉ số nhờ hai bàn thắng của Francessco Totti và Filippo Inzaghi.

Ở trận đấu thứ ba, Hà Lan đè bẹp Nam Tư với tỉ số 6-1 với một cú hattrick đến từ Patrick Kluivert, một cú đúp của Marc Overmars. Các cầu thủ Nam Tư có một tình huống phản lưới nhà ở phút 51 và bàn thắng danh dự của Savo Milosevic ở phút bù giờ thứ 2 hiệp hai ngay sau khi Overmars hoàn tất cú đúp của mình.

Tại trận tứ kết cuối cùng, Tây Ban Nha ra về sau thất bại 1-2 trước đội tuyển Pháp. Bàn thắng của Gaizka Mendieta trên chấm 11 mét ở phút 38 nằm giữa hai bàn thắng của tuyển Pháp đến từ Zinedine Zidane và Youri Djorkaeff đúng 6 phút.

Tại vòng bán kết, tuyển Pháp gặp đối thủ khó nhằn Bồ Đào Nha khi họ bị dẫn bàn từ phút thứ 19. Tuy nhiên, bàn thắng ở đầu hiệp hai của Thierry Henry đã giúp tuyển Pháp cân bằng tỉ số. Trận đấu phải kéo dài sang đến hiệp phụ thứ hai. Tại lúc nhiều người đã nghĩ đến loạt đá luân lưu 11 mét thì Zidane có bàn thắng vàng quý giá sau khi hậu vệ Xavier để bóng chạm tay trong vòng cấm.

Ở trận đấu còn lại, Italy hòa Hà Lan sau 120 phút thi đấu. Hai đội phải bước vào loạt đá luân lưu may rủi. Các cầu thủ Italy thực hiện thành công 3/4 cú sút của họ. Nỗ lực ở loạt đá thứ 4 của Edwin van der Sar đã không thể giúp Hà Lan vượt qua tuyển Italy khi đồng đội của anh đá trượt 3/4 quả penalty. Cú sút của Frank de Boer và Paul Bosvelt bị thủ thành Toldo đẩy ra, Jaap Stam thì sút bóng bay lên khán đài. Người Hà Lan chỉ có thể tự trách mình khi họ không thể tận dụng lợi thế hơn người khi đội tuyển Italy chỉ chơi với 10 người sau khi Gianluca Zambrotta phải nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 34.

Pha cứu thua quyết định của thủ thành Francesco Toldo trước Hà Lan

Trận chung kết Euro 2000 được tổ chức vào ngày 02/07/2000 tại sân vận động Feijenoord, Rotterdam, Hà Lan.Hai đội hòa nhau 0-0 sau hiệp thi đấu chính thức đầu tiên. Ở hiệp thi đấu thứ hai, đội bóng của huấn luyện viên Dino Zoff có một khởi đầu khá thuận lợi khi Delvecchio ghi bàn vào lưới Fabien Barthez vào phút thứ 55. Đối đầu với một tuyển Italy chơi kỷ luật, người Pháp bỗng dưng thấy mình phải leo một ngọn núi cao vời vợi. Người Italy đã đứng vững sau gần 40 phút phải chống trả cuộc tấn công của người Pháp. Tuy nhiên, vận may đã không đứng về phía họ khi mà trận đấu chỉ còn tính bằng giây, cầu thủ vào sân thay người Sylvain Wiltord nhận một đường bóng từ cái đầu của Henry, bình tĩnh xử lý và ghi bàn vào lưới thủ thành Toldo.

Sự suy sụp về tinh thần cùng với sự xa xút về thể lực khiến các cầu thủ Italy không thể đứng vững được nữa trong khi các cầu thủ Pháp như có một nguồn năng lực mới tràn lên tấn công ở ngay hiệp phụ đầu tiên. Vào phút 103, Robert Pires rê bóng qua Fabio Cannavaro trước khi có một đường chuyền quyết định vào vòng cấm để David Trezeguet, một cầu thủ ra sân từ băng ghé dự bị, có một pha vô lê dũng mãnh, đánh bại hàng thủ của Italy và đem về chức vô địch cho người Pháp. Đội tuyển Pháp trở thành đội tuyển đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch ở Euro ngay sau khi lên ngôi ở World Cup.


Nhân tố nổi bật
David Trezeguet sau khi ghi bàn thắng quyết định của trận chung kết

Với 5 bàn ghi được, Patrick Kluivert của Hà Lan và Savo Milosevic của Nam Tư chia nhau vị trí vua phá lưới. Đội hình tiêu biểu của Euro 2000 bao gồm các cầu thủ sau:
Thủ môn
Hậu vệ
Tiền vệ
Tiền đạo
Francessco Toldo
(Italy)
Laurent Blanc
(Pháp)
Patrick Vieira
(Pháp)
Francessco Totti
(Italy)

Lillian Thuram
(Pháp)
Zinedine Zidane
(Pháp)
Patrick Kluivert
(Hà Lan)

Fabio Cannavaro
(Italy)
Edgar Davids
(Hà Lan)


Paolo Maldini
(Italy)
Luis Figo
(Bồ Đào Nha)

 Euro, Euro 2016, Euro 2000, VCK Euro 2016, VCK Euro, VCK Euro 2000, ĐT Pháp

Slogan của giải đấu là: “Bóng đá không biên giới” với bài hát chính thức là “Campione 2000”. Linh vật của giải đấu là Benelucky, đọc lái đi của Benelux (liên minh kinh tế chính trị giữa Hà Lan, Bỉ và Luxemburg), một chú sư tử có một đôi sừng quỷ với màu bờm là màu cờ của hai quốc gia Bỉ và Hà Lan. Sư tử là biểu tượng của đội tuyển quốc giả Hà Lan và quỷ là biểu tượng của đội tuyển quốc gia Bỉ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét